āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļ—ี่ 23 āļัāļ™āļĒāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2562

Diary 8


Record Knowledge 8
Monday 23 September 2019

🎍 The knowledge  ðŸŽ

         āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 5   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ (Executive Functions) EF

                      
                    āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Mental process) āđƒāļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āđƒāļˆāļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™ āļāļēāļĢāļˆāļ”āļˆāļģāđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļāđƒāļŠ้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ•āļ­āļ™āļˆāļ™āļšāļĢāļĢāļĨุāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ
                 āļŠ่āļ§āļ‡āļ§ัāļĒ 3-6 āļ›ีāļ™ี้ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŠีāļ§ิāļ•āđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđƒāļŦ้āļัāļšāđ€āļ”็āļ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļŠāļĄāļ­āļ‡āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้ āļž้āļ™āļˆāļēāļāļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้āđ„āļ›āļ–ึāļ‡āļ§ัāļĒāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļ§ัāļĒāļĢุ่āļ™ āļŦāļĢืāļ­āļ§ัāļĒāļœู้āđƒāļŦāļ่āļ•āļ­āļ™āļ•้āļ™ āđāļĄ้āļˆāļ°āļĒัāļ‡āļžัāļ’āļ™āļēāđ„āļ”้ āđāļ•่āļ็āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ”ีāđ€āļ—่āļēāļัāļšāļŠ่āļ§āļ‡āļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ




 ðŸŽ  Executive Functions (EF) āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ—ัāļāļĐāļ° 9 āļ”้āļēāļ™ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ

1.Working memory 
     āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ ➨ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ็āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ    
2.Inhibitory Control 
     āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āļ„ิāļ” ➨ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāđāļĢāļ‡āļ›āļĢāļēāļĢāļ–āļ™āļēāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ 
3.Shift āļŦāļĢืāļ­ Cognitive Flexibility 
     āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” ➨ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ„āļ›āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļžāļĨิāļāđāļžāļĨāļ‡āđ€āļ›็āļ™
4.Focus Attention 
     āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­ ➨ āļĄุ่āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļĒู่āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡āđ† āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ§āļ­āļāđāļ§āļ
5.Emotional Control 
     āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ ➨ āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŦāļ‡āļēāđ„āļ”้ āļĄีāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļĄั่āļ™āļ„āļ‡ āđāļĨāļ°āđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ—ี่āđ„āļĄ่āļĢāļšāļāļ§āļ™āļœู้āļ­ื่āļ™
6.Planning and Organizing 
     āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ ➨ āđ€āļĢิ่āļĄāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļāļēāļĢāđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ āļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢ้āļēāļ‡ āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđāļ•āļāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™
7.Self -Monitoring 
     āļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ ➨ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļˆุāļ”āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļĢู้āļ•ัāļ§āļ§่āļēāļāļģāļĨัāļ‡āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āđ„āļ”้āļœāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ
8.Initiating 
     āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ—ี่āļ„ิāļ” ➨ āđ€āļĄื่āļ­āļ„ิāļ”āđāļĨ้āļ§āļ็āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ āđ„āļĄ่āļœัāļ”āļ§ัāļ™āļ›āļĢāļ°āļัāļ™āļžāļĢุ่āļ‡
9. Goal-Directed Persistence 
     āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļēāļāđ€āļžีāļĒāļĢāļĄุ่āļ‡āļŠู่āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ ➨ āđ€āļĄื่āļ­āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđāļĨ้āļ§ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļšāļēāļāļšั่āļ™ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āļĄีāļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„āđƒāļ”āđ†āļ็āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ่āļēāļŸัāļ™āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ



        āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 6   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ (Executive Functions) EF

           Executive Functions āļ„ืāļ­ āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ™ “āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē”
    - āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ  āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–

āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļ—ี่āđƒāļŠ้āļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļŠีāļ§ิāļ•
    - āđ‚āļ”āļĒāđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ§ัāļĒ 3-6 āļ›ีāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ—ี่āļ”ีāđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° 

EF āđƒāļŦ้āļัāļšāđ€āļ”็āļ
    -āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ™ี้āļŠāļĄāļ­āļ‡āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ” āđāļĨāļ°āļŦāļēāļāļž้āļ™

āļˆāļēāļāļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้āđ„āļ› 
      āđāļĄ้āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļˆāļ°āļĒัāļ‡āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ•่āļ­āđ„āļ”้ āđāļ•่āļ็āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ”ีāđ€āļ—่āļēāļัāļšāļŠ่āļ§āļ‡

āđƒāļ™āļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ  
     -āļ‹ึ่āļ‡āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ™ั้āļ™ āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļāļģāļัāļšāļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāđāļĨāļ°āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļŠ่āļ§āļĒāļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđƒāļŦ้āđ€āļ‚้āļēāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ„āļ›
     -āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđƒāļŦ้āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆāļĨุāļĨ่āļ§āļ‡āđ„āļ”้āļ”ี
         āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄ EF āļĢāļ°āļĒāļ°āļĒāļēāļ§āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļ­āļēāļĒุ 6-15 āļ›ี
- āļžāļšāļ§่āļēāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™āđ€āļĢิ่āļĄāļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™āļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļ­āļēāļĒุ 6-12 āļ›ี
-āđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่āļ„āļ§āļēāļĄāļĒืāļ”āļŦāļĒุāļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์āļˆāļ°āļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļĒāđ†
-āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļ­āļēāļĒุ 12-15 āļ›ี āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļˆāļ°āļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļŠุāļ”āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāļĄāļē
āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡


     ðŸ’Ķ āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ‚āļ­āļ‡ EF

            āļŠ่āļ‡āļœāļĨāđƒāļŦ้āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ”ี āļĄีāļŠāļĄāļēāļ˜ิāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļˆāļ™āđ€āļŠāļĢ็āļˆ
            •āļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļĄีāļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļšāļš āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđ„āļ”้
           •āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ™āļ—ี่āļ­āļ”āļ—āļ™āđ„āļ”้ āļĢāļ­āļ„āļ­āļĒāđ€āļ›็āļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļšāļ—ี่āļˆāļ°āđ„āļ›āļŠู่āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ

     ðŸ’Ķ āļ‚้āļ­āļˆāļģāļัāļ”āļ‚āļ­āļ‡ EF

           •āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđ„āļĄ่āļ”ี āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļĄ่āđ„āļ”้ āļ—āļģāļœิāļ”āļ‹้āļģāļ‹āļēāļ
           •āļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđ„āļĄ่āđ„āļ”้ āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđ€āļŠีāļĒāđ€āļĄื่āļ­āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ
           •āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ‰ุāļ™āđ€āļ‰ีāļĒāļ§āļĢุāļ™āđāļĢāļ‡ āđ€āļĻāļĢ้āļēāđ€āļŠีāļĒāđƒāļˆāļĒāļēāļ§āļ™āļēāļ™
           •āļĄีāļ›ัāļāļŦāļēāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāļŠัāļ‡āļ„āļĄ
           •āļĄีāđāļ™āļ§āđ‚āļ™้āļĄāđ€āļˆ็āļšāļ›่āļ§āļĒāđ‚āļĢāļ„āļˆิāļ•āđ€āļ āļ— āđ€āļŠ่āļ™ āđ‚āļĢāļ„āļ‹ึāļĄāđ€āļĻāļĢ้āļē āđ‚āļĢāļ„āļ§ิāļ•āļāļัāļ‡āļ§āļĨ āļŊāļĨāļŊ
           •āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļœิāļ”āļžāļĨāļēāļ”āđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ• āđ€āļŠ่āļ™ āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļĄ่āļˆāļš āļŦāļĢืāļ­āļ•ั้āļ‡āļ„āļĢāļĢāļ ์āļ่āļ­āļ™āļ§ัāļĒāļ­ัāļ™āļ„āļ§āļĢ
           •āđ€āļŠี่āļĒāļ‡āļ•่āļ­āļ āļēāļ§āļ°āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡ āđ€āļŠ่āļ™ āļŠāļĄāļēāļ˜ิāļŠั้āļ™ āļŦāļĢืāļ­āļ­ัāļĨāđ„āļ‹āđ€āļĄāļ­āļĢ์




           āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 7   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach
                    āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ
āļัāļšāđ€āļ”็āļ āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāļˆāļēāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđƒāļ”āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĨุ่āļĄāļĨึāļāđ€āļžื่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้
āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļ„āļĢูāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđāļĨ้āļ§āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ

āđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āđ‚āļ”āļĒāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļ­āļģāļ™āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ°āļ”āļ§āļāđƒāļŦ้

āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āđāļĨāļ°āļˆāļēāļāđāļŦāļĨ่āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้   


       āļ§ิāļ˜ีāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĄี 4 āļĢāļ°āļĒāļ° āļ„ืāļ­
👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 1 āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ„ิāļ”āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļŠāļ™āđƒāļˆ


👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 2 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ§่āļēāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ­āļ°āđ„āļĢ

āļāļģāļŦāļ™āļ”āļ‚āļ­āļšāđ€āļ‚āļ•āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļē āļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāđāļĨāļ°āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļē


👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 3 āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļēāļĄāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ„āļ§้ āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļˆัāļ”āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™

āđāļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āļĢัāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđƒāļŦāļĄ่āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļŦāļĢืāļ­āđ€āļ›็āļ™āđāļŦāļĨ่āļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļžื้āļ™āļāļēāļ™āđ€āļžāļĢāļēāļ°

āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠāļ™āļ—āļ™āļē āļžูāļ”āļ„ุāļĒāļัāļšāļšุāļ„āļ„āļĨ āđāļĨāļ°āļŠืāļšāļ„้āļ™āļˆāļēāļāđāļŦāļĨ่āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ‚āļ“āļ°āđ€āļ”ีāļĒāļ§āļัāļ™āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ„้āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļ

āđāļŦāļĨ่āļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļĢāļ­āļ‡ (Secondary Sources) āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļ”ูāļ§ีāļ”ีāļ—ัāļĻāļ™์ āļāļēāļĢāļ­่āļēāļ™āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­ āđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ™


👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 4 āļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āļ„āļĢูāđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļĢ่āļ§āļĄāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ 

āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āđāļĨāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦāļĄ่ āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ™āļģāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļš

āļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļĄāļēāđāļŠāļ”āļ‡āļ•่āļ­āļ„āļĢูāđāļĨ้āļ§āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāļ›āļĢāļ°āđ€āļ”็āļ™āļ›ัāļāļŦāļē āļŦāļĢืāļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āđƒāļ™āļĢูāļ›āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”

āđāļŠāļ”āļ‡ āļˆัāļ”āđ€āļ›็āļ™āļ™ิāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢ āļŦāļĢืāļ­āļŠāļēāļ˜ิāļ•āļœāļĨāļ‡āļēāļ™






        āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 8   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ STEM (Science Technology Engineering and 

Mathematics Education)

                  āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļĨāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—āļēāļ‡

āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ„āļ›āđƒāļŠ้āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļĨāļ°āđāļ้

āļ›ัāļāļŦāļē āđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļˆāļĢิāļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŦāļĢืāļ­āļœāļĨāļœāļĨิāļ•āđƒāļŦāļĄ่āļ„āļ§āļšāļ„ู่āđ„āļ›āļัāļšāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āđāļŦ่āļ‡

āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21 







             āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 9   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่ (Montessori)





                💗 āļˆุāļ”āļĄุ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđāļšāļšāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่ āļ„ืāļ­ "āļŠ่āļ§āļĒāļžัāļ’āļ™āļē āļŦāļĢืāļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ­ิāļŠāļĢāļ°āđƒāļ™āļ”้āļēāļ™

āļšุāļ„āļĨิāļāļ āļēāļžāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđƒāļ™āļ§ิāļ–ีāļ—āļēāļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄāļēāļāļĄāļēāļĒ "



               ðŸŽƒ āļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢāļ°āļšāļšāļ™ี้ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļ้āļēāļ§āļŦāļ™้āļēāđ„āļ›āļ•āļēāļĄāļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļĄี

āļ­ิāļŠāļĢāļ āļēāļžāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨืāļ­āļāļˆāļēāļāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļ—ี่āļĄีāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ†


               ðŸŽƒ āđ€āļ”็āļāļ›āļāļ•ิāđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่ āļˆāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđāļĨāļ°

āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļš āļĄีāļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļ—ี่āļˆāļ°āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ






         āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 10  āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāđ€āļ‹āļ­āļĢี่ (Montessori)

                 āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡ Montessori

                    āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่āļĄีāļŦāļĨัāļāļ­āļĒู่ 5 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ āļ„ืāļ­

          1. āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāļ™ัāļšāļ–ืāļ­ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™ āļœู้āđƒāļŦāļ่

āļˆึāļ‡āļ„āļ§āļĢāļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāđƒāļ™āđāļšāļšāļ—ี่āđ€āļ‚āļēāđ€āļ›็āļ™ āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļ”็āļāđ„āļ›āļ•āļēāļĄāļˆุāļ”āđāļ‚็āļ‡


         2. āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļĄีāļˆิāļ•āļ‹ึāļĄāļ‹āļēāļšāđ„āļ”้ āļˆิāļ•āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđƒāļ™āļ§ัāļĒāļ™ี้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ‹ึāļšāļ‹ัāļš āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ุāļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļ”้

āļ‡่āļēāļĒāļĄāļēāļāđ† āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļ­āļēāļĒุāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āđ€āļิāļ” āļ–ึāļ‡ 3 āļ‚āļ§āļš āļœ่āļēāļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļœัāļŠāļ”้āļēāļ™ āļāļēāļĢāļŠิāļĄ āļāļēāļĢāļ”āļĄāļāļĨิ่āļ™

 āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļŠัāļĄāļœัāļŠ


         3. āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļĨัāļāļ‚āļ­āļ‡āļŠีāļ§ิāļ• āļŠ่āļ§āļ‡āđāļĢāļāļˆāļ™āļ–ึāļ‡ 6 āļ‚āļ§āļšāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļĄāļēāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ั้āļ‡

āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļēāđāļĨāļ°āļˆิāļ•āđƒāļˆ āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ™ี้āļ„āļ§āļĢีāļ­ิāļŠāļĢāļ° āļŠ่āļ§āļ‡āļ™ี้āđ€āļ”็āļāđ† āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢุ้āļ—ัāļāļĐāļ°āđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļ”้āļ”ี

āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āļ„āļ§āļĢāļŦāļĄั่āļ™āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆ āđāļĨāļ°āđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđƒāļŦ้āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļ™


        4. āļāļēāļĢāđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้āļ”ีāđƒāļ™āļŠāļ āļēāļžāđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ‹ึ่āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™

āđāļšāļšāļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļŠāļ āļēāļžāđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ† āđ„āļ§้āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ”ี


        5. āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļĄāļ­āļ™āđ€āļ•āļŠāļ‹āļ­āļĢี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļē "āđ„āļĄ่āļ„āļ§āļĢāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ† āđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļžāļ§āļāđ€āļ‚āļē

āļ„ิāļ”āļ§่āļēāļ—āļģāđ„āļ”้"  āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļĢāļ°āđ€āļšีāļĒāļšāļ§ิāļ™ัāļĒ āđ„āļ”้āļ—āļ”āļĨāļ­āļ‡āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē

āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ āļēāļ„āļ ูāļĄิāđƒāļˆāļžāļĢ้āļ­āļĄāļ—ั้āļ‡āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļŦ็āļ™āļ„ุāļ“āļ„่āļēāđƒāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡




āđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄ āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļĨัāļšāđ„āļ›āđāļ้āđ„āļ‚āđƒāļ™āļŠัāļ›āļ”āļēāļŦ์āļ—ี่āđāļĨ้āļ§ āđāļĨāļ°āļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āđƒāļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้

         ðŸŽ„ āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›  ( High Scope )

                āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้

āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ”้āļ§āļĒāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ

āļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāđƒāļŦ้

āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āļ‹ึ่āļ‡āļ•āļĢāļ‡āļ•āļēāļĄ

āļ—āļĪāļĐāļŽีāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē (Cognitive Theory) āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ›ีāļĒāđ€āļˆāļ•์ (Piaget) 

āļ™ัāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļ„āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļĨāļ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļ”้āļēāļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้

āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļˆāļ°āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ (Active Learning) āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļ

āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”  āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้  āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļĢู้āļˆัāļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āļ­āļ‡


         āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ

āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđƒāļŠ้āļŦāļĨัāļāļ›āļิāļšัāļ•ิ 3 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ āļ„ืāļ­
1. āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ (Plan) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļāļģāļŦāļ™āļ”āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļ™āđƒāļˆāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļ„āļĢูāļัāļšāđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļัāļšāđ€āļ”็āļ āļ§่āļēāļˆāļ°āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āđ€āļ”็āļāļ­āļēāļˆāđāļŠāļ”āļ‡āļ”้āļ§āļĒāļ āļēāļžāļŦāļĢืāļ­āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļšāļ­āļāđƒāļŦ้āļ„āļĢูāļšัāļ™āļ—ึāļ āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ
2. āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ (Do) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ„ิāļ” āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļŦāļĢืāļ­āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāđ€āļžื่āļ­āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ•āļēāļĄāđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­āđƒāļ™āļˆัāļ‡āļŦāļ§āļ°āļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļžูāļ”āđāļĨāļ°āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—āļēāļ‡āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŠูāļ‡
3. āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™ (Review) āđ€āļ”็āļ āđ† āļˆāļ°āđ€āļĨ่āļēāļ–ึāļ‡āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđ€āļžื่āļ­āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ—ี่āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡āļ„ืāļ­ āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļัāļšāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ—āļģ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡



🌈 Teaching Methodes ðŸŒˆ
              āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļĄāļēāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđāļŠāļĢ์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āļ”ี āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļ„้āļ™āļŦāļēāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ™ั้āļ™āļĒ่āļĄāļĄีāđāļŦāļĨ่āļ‡āļ—ี่āđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđƒāļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้āļˆāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđāļ›āļĨāļāđƒāļŦāļĄ่āđāļĨāļ°āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļĄีāđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ—ี่āļĨāļ°āđ€āļ­ีāļĒāļ”āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļāļēāļĢāļ—ี่āļĄีāđāļ•่āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠāļ­āļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡āļ„āļ™āđ€āļ”ีāļĒāļ§

🌈 Apply ðŸŒˆ
       āļ—āļģāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ­āļ­āļāļĄāļēāđƒāļŦ้āļ”ีāđāļĨāļ°āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđ† āđ„āļ”้āļĄีāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‹ึ่āļ‡āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ—ี่āļ­āļ­āļāļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄ āļšāļēāļ‡āļāļĨุ่āļĄāļ–ืāļ­āļ§่āļēāļ—āļģāļ­āļ­āļāļĄāļēāđ„āļ”้āļ”ีāļĄāļēāļ

 ðŸŒˆ Evalaute Teaching and Learning ðŸŒˆ

Self-assessment
   
  āĩĶ āļ§ัāļ™āļ™ี้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢāļ§āļĄāļัāļ™āļ—ั้āļ‡āļŠāļ­āļ‡āļāļĨุ่āļĄāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļĄีāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™ āļ‹ึ่āļ‡āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ”ิāļ‰ัāļ™āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļĄีāļāļēāļĢāļˆāļ”āļšัāļ™āļ—ึāļ āļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āļัāļšāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđ† āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄ āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ§āļĨāļē āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĒāđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒ

Evalaute frieads

  āĩĶ āļĄีāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļĢูāļ›āđāļšāļšāļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ—ี่āļ”ี āđ€āļžื่āļ­āļšāļēāļ‡āļāļĨุ่āļĄāļ„้āļ™āļŦāļēāļĢāļēāļĒāļĨāļ°āđ€āļ­ีāļĒāļ”āđ„āļ”้āļĨึāļāļ—āļģāđƒāļŦ้āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđāļ›āļĨāļāđƒāļŦāļĄ่ āđāļĨāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļŠิ่āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđ€āļžิ่āļĄāļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™

Evalaute teacher

  āĩĶ āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđāļ™āļ°āļ™āļģāļ‚้āļ­āļ—ี่āļ„āļ§āļĢāđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄ āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđƒāļŦ้āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™āļ‚ึ้āļ™ āđāļĨāļ°āļĄีāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļ•ั้āļ‡āļ„āļģāļ–āļēāļĄāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđ† āļĄีāļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™āļˆāļēāļāđ€āļ”ิāļĄ

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™