วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Diary 10


Record Knowledge 10
Monday 7 October 2019


        🎐  The knowledge  🎐

              วันนี้เรียนรวมทั้งสองกลุ่มเรียน นักศึกษาทุกคนช่วยกันจัดห้องเรียนให้มีพื้นที่ในการนั่งมากที่สุด และนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมที่นักศึกษาได้แบ่งกลุ่มกันเอง แต่มีบางกลุ่มมีนักศึกษามาไม่ครบ อาจารย์จึงได้จัดกลุ่มให้ใหม่ ซึ่งทั้งสองกลุ่มเรียนแบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 กลุ่ม 
กิจกรนมที่อาจารย์มอบให้นักศึกษาทำคือ การทำ มินิโปรเจกต์ (Mini Project Approach) 
ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระยะ และมาการทำสารนิทัศน์ ไว้เพื่อสะท้อนตนเองมีการทำดังต่อไปนี้


     🌸  โปรเจกต์ของกลุ่มพวกเรา คือ ดินสอ 🖍️ 🌸

                   ระยะที่ 1 : ประกอบไปด้วย
                                   - หัวข้อที่เด็กๆ ร่วมกันระดมความคิดและเหตุผล
                                   - ประสบการณ์เดิมของเด็กๆ เกี่ยวกับ(โปรเจกต์)ดินสอ
                                   - รูปวาดของเด็กๆ เกี่ยวกับประสบการณ์เดิม
                                   - คำถามที่เด็กๆ อยากรู้(โปรเจกต์)ดินสอ
                                   - แหล่งการหาข้อมูล














                ระยะที่ 2 : ประกอบไปด้วย
                                  - คำตอบที่เป็นเนื้อหาจากคำถามที่เด็กๆ อยากรู้
                           



                 ➤  ระยะที่ 3 : ประกอบไปด้วย
                                   - การจัดนิทรรศการ(การแบ่งหน้าที่ในการพูดจบโปรเจกต์)ดินสอ
                                   - ของที่ระลึกจากโปรเจกต์
                                   - โมเดลโปรเจกต์ชิ้นใหญ่
                                   - มุมที่เกี่ยวกับโปรเจกต์
           🌜 สารนิทศน์ 
                   สารนทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย (Documentation for Young Children) หมายถึง
การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู ้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกจิกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกไว้เป็นระยะจะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม แลสติปัญญา อีกทั้งยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการจัดกจิกรรมการเรียนการสอนของครูด้วย
                      👇  👇  👇  👇



           ⏳ กลุ่มของเพื่อนๆ อีก 7 กลุ่ม
                   ซึ่งมีการนำเสนอในเรื่องที่ใกล้ตัว เป็นหัวข้อที่เด็กๆ สามารถเรียนได้ เพราะเด็กๆ จะต้องรู้จักและใช้จริง ซึ่งมีรูปแบบการนำเสนอที่แบ่งเป็น 3 ระยะ 

                    🌸 ระยะที่ 1 การนำเสนอหัวข้อย่อยๆ ไม่ลงรายละเอียดลึก
                                ได้แก่ เหตุผลของการเลือกหัวข้อ,ประสบการณ์เดิมของเด็กๆ,คำถามที่เด็กๆอยากรู้,แหล่งการหาข้อมูล

                    🌸 ระยะที่ 2 การนำเสนอข้อมูลที่เป็นเชิงลึก
                               ได้แก่ คำตอบของคำถามที่เด็กๆ สงสัยและตั้งขึ้นมา

                    🌸 ระยะที่ 3 การนำเสนอความรู้ทั้งหมดที่เด็กๆ ได้เรียนให้ผู้ที่สนใจ เช่น น้อง เพื่อน ครู ผู้ปกครอง อื่นๆ ได้ฟังเกี่ยวกับเรื่อง(โปรเจกต์)ที่เด็กๆสนใจ


         👜 โปรเจกต์เรื่อง กระเป๋า 👜


      🖍️ โปรเจกต์เรื่อง ดินสอ 🖍️



      💼 โปรเจกต์เรื่อง กระเป๋า 💼


       🌐 โปรเจกต์เรื่อง แอร์(เครื่องปรับอากาศ) 🌐


        ⬜ โปรเจกต์เรื่อง กระดาษ ⬜


      🀜 โปรเจกต์เรื่อง กระดุม 🀜


      👞 โปรเจกต์เรื่อง รองเท้า 👞





 






     🌸 Teaching Methodes 🌸
         การสอนแบบการนำเรื่อง โปรเจกต์ Project Approach มาให้นักศึกษาได้ลองทำ ลองฝึกเขียนเกี่ยวกับนวัตกรรมโปรเจกต์เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเคยชินและได้ความรู้ที่แน่นมากขึ้น เพื่อนำไปสอนในอนาคต ส่วนขึ้นตอนการทำก็แบ่งออกเป็น 3 ระยะ วิธีการสอนแบบให้เด็กได้ลงมือกระทำเองสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี และเกิดประสิทธิภาพ 

     🌸 Apply 🌸
          การเขียนการเรียนแบบProject Approachสามารถนำมาส่งเสริมให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้ที่เด็กเป็นศูนย์กลาง การสอนที่เกี่ยวกับเรื่องProject Approachจะทำให้ผู้สอนทราบถึงหัวข้อบางอย่างที่เด็กๆสนใจซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเด็กๆ จะได้สนุกกับการเรียนแบบนี้

   🌈 Evalaute Teaching and Learning 🌈

Self-assessment
   
  ൦ วันนี้เรียนรวมกันทั้งสองกลุ่มเรียน มีการนำเสนองานเกี่ยวกับการเรียน Project Approach  แบบเล็กๆ  ทุกคนตั้งใจทำช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกุ่ม เพื่อนเต็มที่กับการทำงานมาก

Evalaute frieads

  ൦ มีการนำเสนองานหลากหลายกลุ่มซึ่งมีรูปแบบที่คล้ายกัน แต่คนละเนื้อหา บางกลุ่มเพื่อนนำเรื่องมานำเสนอได้น่าสนใจ เหมาะกับการนำไปสอนเด็กได้จริง

Evalaute teacher

  ൦ อาจารย์แนะนำข้อที่ควรเพิ่มเติม อธิบายให้ชัดเจนขึ้น มีการทบทวนความรู้มากขึ้นจากเดิม ทำให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการเรียน Project Approach

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น