Record Knowledge 16
Monday 18 November 2019
ðŠ The knowledge
āļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāļ§āļąāļāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļĢāļ·āđāļāļāļāļāļ āđāļŪāļŠāđāļāļāļāļąāļāļāļēāļĢāļŠāđāļāđāļŠāļĢāļīāļĄ EF
āļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāđāļĢāļāļāļĩāđāļāļēāļāļēāļĢāļĒāđāđāļŦāđāļāļģāļāļ·āļāļāļēāļĢāļāļĢāļāļĄāļ·āļāļāļēāļĄāļāļąāļāļŦāļ§āļ°āđāļāļĨāļ āđāļĨāļ°āđāļŠāļāļāļāđāļēāļāļēāļāļāļēāļĄāđāļāļāļāļ āđāļĨāļ°āđāļĢāļīāđāļĄāļāļģāđāļāđāļāļāļĨāļļāđāļĄāđāļŦāļāđāļāļ·āļāļāļąāđāļāļŦāđāļāļ āļāļĩāļāļāļąāđāļāļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļđāđ āđāļĨāļ°āļŠāļĨāļąāļāļāļąāļāđāļāļ·āđāļāļāļāļĩāđāļāļđāđāļāđāļ§āļĒāđāļŠāļāļāļāđāļēāļāļēāļāđāļĨāļ°āļāļģāļāļēāļĄ āļāļąāļāļĄāļēāđāļāđāļāļāļēāļĢāđāļāđāļāļāļĨāļļāđāļĄāļāļāļāđāļāđāļāļāļĨāļļāđāļĄāļĨāļ° 10 āļāļ āđāļĨāļ°āđāļŦāđāđāļāļ·āđāļāļāļĄāļēāļĒāļ·āļāļāļĨāļēāļāļ§āļ 1 āļāļ āđāļĨāļ°āđāļŠāļāļāļāđāļēāļāļēāļāļāļāļāļāļķāļāļāđāļ§āļāđāļāļĨāļāļāļĩāđāļŦāļĒāļļāļ āļŦāļĨāļąāļāļāļēāļāļāļąāđāļāđāļāļ·āđāļāļāļāđāđāļāļēāļ°āđāļŦāļĨāđāļāļēāļĄāļĄāļē āđāļĨāļ°āļāļģāđāļāļāļāļĩāđāļāđāļģāđ āļāļāļŦāļĄāļāļāļĨāļļāđāļĄ āļāļēāļāļāļąāđāļāđāļāđāļāļāļēāļĢāļāļģāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāļēāļĢāđāļāđāļāļĢāļ°āļŠāļēāļāļŠāļąāļĄāļāļąāļŠāđāļĨāļ°āļāļ§āļēāļĄāļāļģāđāļāļāļēāļĢāđāļĢāļīāđāļĄāļāļģāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄ āđāļāļĒāļāļēāļĢāđāļāļēāļ°āļāļĢāļ°āļāļēāļĐāļāļāļāļ·āđāļ āđāļĨāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļģāđāļāđāļāļāļąāļāļŦāļ§āļ° āļāđāļāļĄāļēāļāļēāļāļēāļĢāļĒāđāđāļŦāđāđāļāļīāđāļĄāļāļąāļāļŦāļ§āļ°āđāļāđāļēāļĄāļēāđāļŦāļĄāđ āđāļāđāļāļāļēāļĢāđāļāļēāļ°āļāļ·āđāļ āđāļĨāļ°āļĄāļēāļāļĩāļāļĩāđāđāļāđāļēāļāđāļēāļĒāđāļĨāļ°āļŠāđāļāđāļŦāđāđāļāļ·āđāļāļāļāļāļāļĩāđāļāļĒāļđāđāļāļēāļāļāđāļēāļāļāļ§āļēāļāļāļāļāļąāļ§āđāļāļāđāļĨāļ°āļāļēāļāļēāļĢāļĒāđāđāļŦāđāļŦāļĨāļąāļāļāļēāļāļģāđāļāļāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļāļīāļĄ
āļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāļĩāđāļāļģāđāļ āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāđāļ§āļĒāđāļŦāđāļāļļāļāļāļāļāļķāļāļāļĢāļ°āļŠāļāļāļēāļĢāļāđāđāļāļīāļĄāļāļĩāđāļāļĩāļāļāļāļĄāļē āđāļĨāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļķāļāļāļąāļāđāļŠāļĩāļĒāļāđāļāļĨāļ āđāļĨāļ°āļāļģāļāđāļēāļāļĢāļ°āļāļāļāđāļāļĨāļāđāļŦāđāļāļĢāļāļāļąāļāļŦāļ§āļ°
āđāļāđāļāļāļĢāļ°āļāļ§āļāļāļēāļĢāļāļēāļāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļ (Mental process) āđāļāļŠāļĄāļāļāļŠāđāļ§āļāļŦāļāđāļē āļāļĩāđāđāļāļĩāđāļĒāļ§āļāđāļāļāļāļąāļāļāļēāļĢāļāļīāļ āļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāļŠāļķāļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļāļģ āđāļāđāļ āļāļēāļĢāļĒāļąāđāļāđāļāļāļīāļāđāļāļĢāđāļāļĢāļāļ āļāļēāļĢāļāļ§āļāļāļļāļĄāļāļēāļĢāļĄāļāđ āļāļēāļĢāļĒāļ·āļāļŦāļĒāļļāđāļāļāļēāļāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļ āļāļēāļĢāļāļąāđāļāđāļāđāļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļ§āļēāļāđāļāļ āļāļ§āļēāļĄāļĄāļļāđāļāļĄāļąāđāļ āļāļēāļĢāļāļāļāļģāđāļĨāļ°āđāļĢāļĩāļĒāļāđāļāđāļāđāļāļĄāļđāļĨāļāļĒāđāļēāļāļĄāļĩāļāļĢāļ°āļŠāļīāļāļāļīāļ āļēāļ āļāļēāļĢāļāļąāļāļĨāļģāļāļąāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāļāļąāļāļāļāļāđāļĢāļ·āđāļāļāļāđāļēāļāđ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļģāļŠāļīāđāļāļāđāļēāļāđ āļāļĒāđāļēāļāđāļāđāļāļāļąāđāļāđāļāđāļāļāļāļāļāļāļāļĢāļĢāļĨāļļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāđāļĢāđāļ āļāļķāđāļāđāļāđāļāļāļąāļāļĐāļ°āļāļĩāđāļĄāļāļļāļĐāļĒāđāđāļĢāļēāļāļļāļāļāļāļāđāļāļāđāļāđ āļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāļāļąāļāļĒāļīāđāļāļāđāļāļāļąāđāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāđāļĢāđāļāđāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļ āļāļēāļĢāļāļģāļāļēāļ āļĢāļ§āļĄāļāļąāđāļāļāļēāļĢāļĄāļĩāļāļĩāļ§āļīāļāļāļĢāļāļāļāļĢāļąāļ§ āļāļąāļāļĐāļ° EF āļāļĩāđāļāļąāļāļ§āļīāļāļēāļāļēāļĢāļĢāļ°āļāļąāļāđāļĨāļāļāļĩāđāđāļĨāđāļ§āļ§āđāļē āļŠāļģāļāļąāļāļāļ§āđāļē IQ
āļāļąāđāļāļāļĩāđ āļĄāļĩāļāļēāļāļ§āļīāļāļąāļĒāļāļąāļāđāļāļāļ§āđāļē āļāđāļ§āļāļ§āļąāļĒ 3-6 āļāļĩāļāļĩāđ āđāļāđāļāļāđāļ§āļāđāļ§āļĨāļēāļāļāļāļāļāļāļāļĩāļ§āļīāļāđāļāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļāļąāļāļĐāļ° EF āđāļŦāđāļāļąāļāđāļāđāļ āđāļāļĢāļēāļ°āļŠāļĄāļāļāļāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļāļąāļāļĐāļ° EF āđāļāđāļāļĩāļāļĩāđāļŠāļļāļāđāļāļāđāļ§āļāđāļ§āļĨāļēāļāļĩāđ āļāđāļāļāļēāļāļāđāļ§āļāđāļ§āļĨāļēāļāļĩāđāđāļāļāļķāļāļ§āļąāļĒāđāļĢāļĩāļĒāļ āļ§āļąāļĒāļĢāļļāđāļ āļŦāļĢāļ·āļāļ§āļąāļĒāļāļđāđāđāļŦāļāđāļāļāļāļāđāļ āđāļĄāđāļāļ°āļĒāļąāļāļāļąāļāļāļēāđāļāđ āđāļāđāļāđāļāļ°āđāļĄāđāđāļāđāļāļĩāđāļāđāļēāļāļąāļāļāđāļ§āļāļāļāļĄāļ§āļąāļĒ
ðē Executive Functions
āļāļĢāļ°āļāļāļāļāđāļ§āļĒāļāļąāļāļĐāļ° 9 āļāđāļēāļ āļāļĢāļ°āļāļāļāļāđāļ§āļĒ
1.Working memory āļāļ§āļēāļĄāļāļģāļāļĩāđāļāļģāļĄāļēāđāļāđāļāļēāļ āļāļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāđāļāļāļēāļĢāđāļāđāļāļāđāļāļĄāļđāļĨ āļāļĢāļ°āļĄāļ§āļĨ āđāļĨāļ°āļāļķāļāļāđāļāļĄāļđāļĨāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļāļāļĨāļąāļāļŠāļĄāļāļāļāļāļāđāļĢāļēāļāļāļāļĄāļēāđāļāđāļāļēāļĄāļŠāļāļēāļāļāļēāļĢāļāđāļāļĩāđāļāđāļāļāļāļēāļĢ
2.Inhibitory Control āļāļēāļĢāļĒāļąāđāļāļāļīāļ āđāļĨāļ°āļāļ§āļāļāļļāļĄāđāļĢāļāļāļĢāļēāļĢāļāļāļēāļāļāļāļāļāđāļŦāđāļāļĒāļđāđāđāļāļĢāļ°āļāļąāļāļāļĩāđāđāļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļŦāļĒāļļāļāļĒāļąāđāļāļāļĪāļāļīāļāļĢāļĢāļĄāđāļāđāđāļāļāļēāļĨāđāļāļĻāļ°āļāļĩāđāļŠāļĄāļāļ§āļĢ āđāļāđāļāļāļĩāđāļāļēāļāļāļ§āļēāļĄāļĒāļąāļāļĒāļąāđāļāļāļąāđāļāđāļ āļāđāđāļŦāļĄāļ·āļāļ âāļĢāļāļāļĩāđāļāļēāļāđāļāļĢāļâ
3.Shift āļŦāļĢāļ·āļ Cognitive Flexibility āļāļēāļĢāļĒāļ·āļāļŦāļĒāļļāđāļāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāļĢāļąāļāđāļāļĨāļĩāđāļĒāļāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļāđāļŦāđāđāļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļāļąāļāļŠāļāļēāļāļāļēāļĢāļāđāļāļĩāđāđāļāļĨāļĩāđāļĒāļāđāļāļĒāļ·āļāļŦāļĒāļļāđāļāļāļĨāļīāļāđāļāļĨāļāđāļāđāļ āđāļŦāđāļāļāļēāļāļāļāļāđāļŦāļĄāđāđ āđāļĨāļ°āļāļīāļāļāļāļāļāļĢāļāļâāđāļāđ
4.Focus / Attention āļāļēāļĢāđāļŠāđāđāļāļāļāļāđāļāļĄāļļāđāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļāđāļāļāļĒāļđāđāļāļąāļāļŠāļīāđāļāļāļĩāđāļāļģāļāļĒāđāļēāļāļāđāļāđāļāļ·āđāļāļāđāļāļāđāļ§āļāđāļ§āļĨāļēāļŦāļāļķāđāļāđ āđāļāļĒāđāļĄāđāļ§āļāļāđāļ§āļ
5.Emotional Control āļāļēāļĢāļāļ§āļāļāļļāļĄāļāļēāļĢāļĄāļāđ āđāļŦāđāļāļĒāļđāđāđāļāļĢāļ°āļāļąāļāļāļĩāđāđāļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļāļąāļāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļ§āļēāļĄāđāļāļĢāļĩāļĒāļāļāļ§āļēāļĄāđāļŦāļāļēāđāļāđ āļĄāļĩāļāļēāļĢāļĄāļāđāļĄāļąāđāļāļāļ āđāļĨāļ°āđāļŠāļāļāļāļāļāđāļāļāļāļĩāđāđāļĄāđāļĢāļāļāļ§āļāļāļđāđāļāļ·āđāļ
6.Planning and Organizing āļāļēāļĢāļ§āļēāļāđāļāļāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļąāļāļĢāļ°āļāļāļāļģāđāļāļīāļāļāļēāļĢāđāļĢāļīāđāļĄāļāļąāđāļāđāļāđāļāļēāļĢāļāļąāđāļāđāļāđāļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļāļēāļĢāđāļŦāđāļāļ āļēāļāļĢāļ§āļĄ āļāļąāļāļĨāļģāļāļąāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāļāļąāļ āļāļąāļāļĢāļ°āļāļāđāļāļĢāļāļŠāļĢāđāļēāļ āļāļāļāļķāļāļāļēāļĢāđāļāļāđāļāđāļēāļŦāļĄāļēāļĒāđāļŦāđāđāļāđāļāļāļąāđāļāļāļāļ
7.Self -Monitoring āļāļēāļĢāļĢāļđāđāļāļąāļāļāļĢāļ°āđāļĄāļīāļāļāļāđāļāļ āļĢāļ§āļĄāļāļķāļāļāļēāļĢāļāļĢāļ§āļāļŠāļāļāļāļēāļĢāļāļēāļāđāļāļ·āđāļāļŦāļēāļāļļāļāļāļāļāļĢāđāļāļ āđāļĨāļ°āļĢāļđāđāļāļąāļ§āļ§āđāļēāļāļģāļĨāļąāļāļāļģāļāļ°āđāļĢ āđāļāđāļāļĨāļāļĒāđāļēāļāđāļĢ
8.Initiating āļāļēāļĢāļĢāļīāđāļĢāļīāđāļĄāđāļĨāļ°āļĨāļāļĄāļ·āļāļāļģāļāļēāļāļāļēāļĄāļāļĩāđāļāļīāļāđāļĄāļ·āđāļāļāļīāļāđāļĨāđāļ§āļāđāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļģ āđāļĄāđāļāļąāļāļ§āļąāļāļāļĢāļ°āļāļąāļāļāļĢāļļāđāļ
9. Goal-Directed Persistence āļāļ§āļēāļĄāļāļēāļāđāļāļĩāļĒāļĢāļĄāļļāđāļāļŠāļđāđāđāļāđāļēāļŦāļĄāļēāļĒ āđāļĄāļ·āđāļāļāļąāđāļāđāļāđāļĨāļ°āļĨāļāļĄāļ·āļāļāļģāđāļĨāđāļ§ āļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļĄāļļāđāļāļĄāļąāđāļāļāļēāļāļāļąāđāļ āđāļĄāđāļ§āđāļēāļāļ°āļĄāļĩāļāļļāļāļŠāļĢāļĢāļāđāļāđāļāđāļāļĢāđāļāļĄāļāđāļēāļāļąāļāļāļāļāļķāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāđāļĢāđāļ
āđāļāļ§āļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāļāđāļŪ/āļŠāđāļāļ (High / Scope) āļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāđāļāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļŠāļĢāđāļēāļāļŠāļĢāļĢāļāđāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāļāļąāļāļāļēāļāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļŠāļāļāļāļģāđāļŦāđāļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļīāļāđāļāļ·āđāļāļĄāđāļĒāļāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāđāļāđāļāļĒāđāļēāļāļĢāļ§āļāđāļĢāđāļ§āļāļēāļĢāļĻāļķāļāļĐāļēāļāļāļĄāļ§āļąāļĒāļāļķāļāđāļāđāļāļāļēāļĢāļĻāļķāļāļĐāļēāļāļĩāđāļāļąāļāđāļŦāđāđāļāđāđāļāđāļ 6 āļāļ§āļāđāļĢāļāđāļāđāļāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļĢāļĻāļķāļāļĐāļēāđāļāļ·āđāļāļāļēāļĢāļāļđāđāļĨāđāļĨāļ°āļŠāļĢāđāļēāļāđāļŠāļĢāļīāļĄāđāļāđāļāđāļŦāđāļāļąāļāļāļēāļāļĒāđāļēāļāđāļāđāļĄāļĻāļąāļāļĒāļ āļēāļāļāđāļ§āļĒāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāļāļĩāđāļāļđāļāļāđāļāļāđāļāđāļāļāļąāļāļĨāļąāļāļĐāļāļ°āļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāļāļķāļāļĄāļļāđāļāļāļģāđāļāļēāļ°āđāļāļāļĩāđāļāļąāļāļāļēāđāļāđāļāđāļāđāļāđāļāđāļĨāļ°āļāļāļēāļāļāđāļāđāļāđāļāđāļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāđāļāļāļāļĄāļ§āļąāļĒāđāļĄāđāđāļāđāļāļēāļĢāļāđāļēāļĒāļāļāļāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāđāļāđāđāļāđāļāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļĢāļ°āļŠāļāļāļēāļĢāļāđāļāļĒāđāļēāļāļĄāļĩāļĢāļđāļāđāļāļāđāļāļ·āđāļāļŠāđāļāđāļŠāļĢāļīāļĄāļāļąāļāļāļēāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļŠāļĄāļĢāļĢāļāļāļ°āļāļēāļāļāļąāļāļāļēāđāļĨāļ°āļāļąāļāļāļēāļāļīāļāļāļīāļĒāļĄāļāļĩāđāļāļĩāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāļŠāļģāļŦāļĢāļąāļāļāļāļĄāļ§āļąāļĒāļĄāļĩāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļĢāļđāļāđāļāļāđāļāđāļŠāļģāļŦāļĢāļąāļāļĢāļđāļāđāļāļāļāļĩāđāļāļđāđāđāļāļĩāļĒāļāļāļ°āļāļģāđāļŠāļāļāļāļąāđāļāļāđāđāļāđāļāļĢāļđāļāđāļāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāļāļĩāđāļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļāđāļēāļŠāļāđāļāļāļĩāļāļĢāļđāļāđāļāļāļŦāļāļķāđāļāļĢāļđāļāđāļāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāļāļĩāđāļ§āđāļēāļāļąāđāļāļāđāļāļ·āļāļĢāļđāļāđāļāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāļāđāļŪ/āļŠāđāļāļ
ð āđāļāļ§āļāļīāļāļāļ·āđāļāļāļēāļ
āļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāļāđāļŪ/āļŠāđāļāļāļĄāļĩāļāļ·āđāļāļāļēāļāđāļāļ§āļāļīāļāļĄāļēāļāļēāļāļāļĪāļĐāļāļĩāļāļāļāđāļāļĩāļĒāđāļāļāđ (Piage 's Theory) āļ§āđāļēāļāđāļ§āļĒāļāļąāļāļāļēāļāļēāļāļŠāļāļīāļāļąāļāļāļēāļāļĩāđāđāļāđāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāļāđāļ§āļĒāļāļēāļĢāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļāļīāļāļąāļāļīāļāļĩāđāđāļāđāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļŠāļĢāđāļēāļāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāđāļāđāđāļāļāđāļāļĒāđāļāđāļāļĢāļ°āļāļ§āļāļāļēāļĢāļŠāļĢāđāļēāļāļŠāļĢāļĢāļāđāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđ (Constructive proce, of learning) āđāļāđāļāļāļ°āđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāļāļēāļāļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļāļģāļāļāļāļāļāļāļēāļĢāļāļĢāļ°āđāļĄāļīāļāļāļĨāļāļēāļāļāļĒāđāļēāļāļĄāļĩāđāļāļāđāļāļāļāđāļ§āļĒāđāļŦāđāđāļāđāļāđāļāļīāļāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāļāļķāđāļāđāļāđāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļŠāļĢāđāļēāļāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāđāļāđāļāļēāļāļāļĢāļ°āļŠāļāļāļēāļĢāļāđāļāļĩāđāļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļāļķāđāļāļāļēāļāđāļāļ§āļāļīāļāļāļĩāđāđāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāđāļāđāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāđāļĨāļ·āļāļāđāļĢāļĩāļĒāļāđāļĨāļ·āļāļāļāļāļīāļāļąāļāļīāļāļąāļāļāļĢāļ°āļāļģāļāļģāđāļāļīāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āđāļĄāļīāļāļāļĨāļāļēāļāļāļāļāļāļāđāļāļāđāļāđāļāļāļ°āđāļāđāļĢāļąāļāļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļāļļāđāļāļāļēāļāļāļĢāļđāđāļŦāđāļāļīāļāļāļģāļāļļāļāļāļĢāļāđāļĄāļēāļāļĢāļ°āļāļģāļŦāļĢāļ·āļāđāļĨāđāļāļāđāļ§āļĒāļāļēāļĢāļ§āļēāļāđāļāļāļāļēāļĢāļāļģāļāļēāļāđāļĨāđāļ§āļāļģāđāļāļīāļāļāļēāļĄāđāļāļāđāļ§āđāļāļēāļĄāļĨāļģāļāļąāļāļāļĢāđāļāļĄāđāļāđāļāļąāļāļŦāļēāđāļĨāļ°āļāļāļāļ§āļāļāļēāļāļāļĩāđāļāļģāļāđāļ§āļĒāļāļēāļĢāļāļģāļāļēāļāļĢāđāļ§āļĄāļāļąāļāļāļąāļāđāļāļ·āđāļāļāđāļāđāļāļāļĨāļļāđāļĄāđāļĨāđāļāđāđāļāļĒāļĄāļĩāļāļĢāļđāļāļāļĒāđāļŦāđāļāļģāļĨāļąāļāđāļāļāļēāļĄāļāļģāļāļēāļĄāļŠāļāļąāļāļŠāļāļļāļāđāļĨāļ°āđāļāļīāđāļĄāđāļāļīāļĄāļŠāļīāđāļāļāļĩāđāđāļāđāļāļāđāļāļāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđ
ð āđāļāļ§āļāļīāļāļŠāļģāļāļąāļ
āđāļāļ§āļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāļāđāļŪ / āļŠāđāļāļāđāļāđāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāđāļāļāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļĢāļ°āļāļģāļāđāļēāļāļĄāļļāļĄāđāļĨāđāļāļāļĩāđāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļāđāļ§āļĒāļŠāļ·āđāļāđāļĨāļ°āļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāļĩāđāđāļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļāļąāļāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļāļēāļĢāļāļāļāđāļāđāļāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļāđāļāļąāļāļŦāļēāļāļĒāđāļēāļāļāļĢāļ°āļāļ·āļāļĢāļ·āļāļĢāđāļ
ð āļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļ
āļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāļāđāļŪ / āļŠāđāļāļāđāļāđāļāļāļēāļĢāļŠāļĢāđāļēāļāļāļāļāđāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāļāļēāļāļāļēāļĢāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļāđāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļąāļāļāļĢāļ°āļāđāļēāļāļąāļāļāļļāļāļāļĢāļāđāļŦāļĢāļ·āļāļŠāļīāđāļāđāļ§āļāļĨāđāļāļĄāļāļķāđāļāļāļ·āļāđāļāđāļāļāļĢāļ°āļŠāļāļāļēāļĢāļāđāļāļĢāļāđāļāļĒāļāļĩāđāļāļĢāļđāļāļ°āđāļāđāļāļāļāđāļāļĢāļĩāļĒāļĄāļāļļāļāļāļĢāļāđāđāļŦāđāļāļąāļāđāļāđāļāđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āļāļļāđāļāđāļŦāđāđāļāđāļāļāļąāļāļāļēāđāļĨāļ°āļāļģāđāļāļīāļāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāđāļāļĒāđāļāđāļŦāļĨāļąāļāļāļāļīāļāļąāļāļī 3 āļāļĢāļ°āļāļēāļĢāļāļ·āļ
ðāļāļēāļĢāļ§āļēāļāđāļāļ (Plan) āđāļāđāļāļāļēāļĢāļāļģāļŦāļāļāđāļāļ§āļāļēāļāļāļēāļĢāļāļāļīāļāļąāļāļīāļŦāļĢāļ·āļāļāļģāđāļāļīāļāļāļēāļāļāļēāļĄāļāļĩāđāđāļāđāļĢāļąāļāļĄāļāļāļŦāļĄāļēāļĒāļĄāļĩāļāļēāļĢāļŠāļāļāļāļēāļĢāļ°āļŦāļ§āđāļēāļāļāļĢāļąāļāđāļāđāļāļ§āđāļēāļāļ°āļāļģāļāļ°āđāļĢāļāļĒāđāļēāļāđāļĢāļāļēāļĢāļ§āļēāļāđāļāļāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāļēāļāļāļ°āđāļāđāđāļŠāļāļāļāđāļ§āļĒāļ āļēāļāļŦāļĢāļ·āļāļŠāļąāļāļĨāļąāļāļĐāļāđāļāļĢāļ°āļāļģāļāļąāļ§āđāļāđāļāđāļāđāļāļāļĢāļ°āļāļ§āļāļāļēāļĢāļāļĩāđāđāļāđāļāļĄāļĩāđāļāļāļēāļŠāđāļĨāļ·āļāļāđāļĨāļ°āļāļąāļāļŠāļīāļāđāļ
ðāļāļēāļĢāļāļāļīāļāļąāļāļī (Do) āļāļ·āļāļāļēāļĢāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļĢāļ°āļāļģāļāļēāļĄāđāļāļāļāļĩāđāļ§āļēāļāđāļ§āđāđāļāđāļāļŠāđāļ§āļāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļāđāļĢāđāļ§āļĄāļāļąāļāļāļīāļāđāļāđāļāļąāļāļŦāļēāļāļąāļāļŠāļīāļāđāļāđāļĨāļ°āļāļģāļāđāļ§āļĒāļāļāđāļāļāđāļāđāļāļŠāđāļ§āļāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļāđāļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļąāļāļāļēāļāļēāļĢāļāļđāļāđāļĨāļ°āļāļāļīāļŠāļąāļĄāļāļąāļāđāļāļēāļāļŠāļąāļāļāļĄāļŠāļđāļ
ðāļāļēāļĢāļāļāļāļ§āļ (Review) āđāļāđāļāļāđāļ§āļāļāļĩāđāđāļāđāļāļēāļāļāļēāļĄāļāļļāļāļāļĢāļ°āļŠāļāļāđāļāđāļ§āļāļāļĩāđāļāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļ āļīāļāļĢāļēāļĒāđāļĨāļ°āđāļĨāđāļēāļāļķāļāļāļĨāļāļēāļāļāļĩāđāđāļāđāļāļāļģāđāļāļ·āđāļāļāļāļāļ§āļāļ§āđāļēāđāļāđāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāļāļīāļāļąāļāļīāļāļēāļĄāđāļāļāļāļĩāđāļ§āļēāļāđāļ§āđāļŦāļĢāļ·āļāđāļĄāđāļĄāļĩāļāļēāļĢāđāļāļĨāļĩāđāļĒāļāđāļāļĨāļāđāļāļāļāļĒāđāļēāļāđāļĢāđāļĨāļ°
āļāļĩāđāđāļŦāđāđāļŦāđāļāļāļ§āļēāļĄāđāļāļ·āđāļāļĄāđāļĒāļāļĢāļ°āļŦāļ§āđāļēāļāđāļāļāļāļąāļāļāļēāļĢāļāļāļīāļāļąāļāļīāđāļĨāļ°āļāļĨāļāļēāļāļāļĩāđāļāļģāļĢāļ§āļĄāļāļķāļāļāļēāļĢāđāļĨāđāļēāļāļĢāļ°āļŠāļāļāļēāļĢāļāđāļāđāļēāļāđāļāļĩāđāđāļāđāļĢāļąāļāļāļēāļĢāļāļĩāđāđāļāđāļāđāļāđāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļģāļāļēāļĄāļŦāļĢāļ·āļāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāđāļ§āļĒāļāļ§āļēāļĄāļŠāļāđāļāļāļ°āļāļģāđāļŦāđāđāļāđāļāļŠāļāļļāļāļāļąāļāļāļēāļĢāļāļāļāļēāļāļāļēāļĢāļāļģāļāļēāļĄāļāļąāđāļāļāļāļāļāļĒāđāļēāļāđāļāđāļāļĢāļ°āļāļāļāļĨāļāļēāļāļāļĩāđāđāļāļīāļāļāļķāđāļāļāļąāļāđāļāđāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļģāđāļĢāđāļāļāļāļāđāļāđāļāđāļāļāļēāļĢāļĨāļāļĄāļ·āļāļāļģāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāļąāļāđāļāļ·āđāļāļāļāļĒāđāļēāļ
āļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļŠāļļāļ
āļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļĩāđāļāļģāđāļĢāļ·āđāļāļ EF āđāļĨāļ° High / Scope āļĄāļēāđāļāđāļāđāļāļ§āļāļēāļāđāļāļāļēāļĢāļŠāļāļ āļāļ°āļāđāļ§āļĒāļŠāļĢāđāļēāļāļāļ§āļēāļĄāļŠāļāļļāļāđāļŦāđāđāļāļīāļāđāļāļŦāđāļāļāđāļĢāļĩāļĒāļāđāļĨāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāđāļ§āļĒāļāļąāļāļāļēāļāļĢāļ°āļāļ§āļāļāļēāļĢāļāļīāļāđāļāļĢāļđāļāđāļāļāļāđāļēāļ āđ āđāļāđāļāļĩāđāļāļ·āđāļāļāļāļēāļāļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļđāļĢāļāļēāļāļēāļĢāļāļąāļāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļ§āļīāļāļēāļāļķāđāļāļāđāļ§āļĒāļŠāđāļāđāļŠāļĢāļīāļĄāļāļąāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļāļīāļ āļāļēāļĢāđāļāđāļāļąāļāļŦāļē āļāļēāļĢāļ§āļēāļāđāļāļ āļāļēāļĢāļĢāđāļ§āļĄāļĄāļ·āļāļāļąāļāđāļāļŦāļĄāļđāđāļāļāļ°
ðŠ Apply
āļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāđāļēāļ āđ āļāļĩāđāļāļēāļāļēāļĢāļĒāđāļāļģāļĄāļēāļāđāļ§āļĒāļŠāđāļāđāļŠāļĢāļīāļĄāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāđāļāđāđāļāđāļāļāļĒāđāļēāļāļāļĩ āđāļāļ·āđāļāļāļāļēāļāļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļģāļāļąāļāļĐāļ°āļŦāļĨāļēāļĒ āđ āļāđāļēāļāļĄāļēāļŠāļāļāđāļāļ§āļīāļāļēāđāļāļĩāļĒāļ§ āđāļāđāļāļāļēāļĢāļāļģāđāļŦāđāļāļąāļāļĻāļķāļāļĐāļēāļŠāļāļļāļāļāļąāļāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāđāļĨāļ°āļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāļāļ§āļāļāļđāđāđāļāļāđāļ§āļĒ āđāļāđāļāļāļąāđāļāļāļģāļāļĩāđāļāļĨāđāļēāļ§āļ§āđāļē āļāļēāļĢāđāļĨāđāļ āđāļāđāļāļ§āļīāļāļĩāļāļēāļĢāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāļđāđāļāļĩāđāļāđāļēāļāļāļĢāļ°āļŠāļēāļāļŠāļąāļĄāļāļąāļŠāļāļąāđāļ 5 āļāļąāđāļāđāļāļ
ðŠ Evalaute Teaching and Learning
Self-assessment
āĩĶ āđāļāđāļēāđāļĢāļĩāļĒāļāļāļĢāļāđāļ§āļĨāļēāļĄāļĩāļāļēāļĢāļĢāđāļ§āļĄāļāļģāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāļāļąāļāđāļāļ·āđāļāļāđ āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļąāļāđāļĨāļ°āļāļāļāļąāļāļāļķāļāļāļēāļ āļāļąāđāļāđāļāđāļĢāļĩāļĒāļ āđāļāđāļāļāļēāļĒāđāļĢāļĩāļĒāļāļĢāđāļāļĒ
Evalaute frieads
āĩĶ āđāļŦāđāļāļ§āļēāļĄāļĢāđāļ§āļĄāļĄāļ·āļāļāļąāļāļāļĩ āļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļąāļāļāļĩ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāđāļ§āļĒāļāļąāļāļāļģāļāļīāļāļāļĢāļĢāļĄāđāļĨāļ°āđāļāđāļāļąāļāļŦāļē āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāđāļ§āļĒāļāļāļāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļāđāļŦāđāļ āđāļĨāļ°āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāđāļ§āļĒāđāļŦāļĨāļ·āļāļāļķāđāļāļāļąāļāđāļĨāļ°āļāļąāļ
Evalaute teacher
āĩĶ āļĄāļĩāļāļēāļĢāļāļģāļĢāļđāļāđāļāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāļ EF āđāļĨāļ° High / Scope āļĄāļēāļŠāļāļ āđāļĨāļ°āđāļāļ·āđāļāļĄāđāļĒāļāļāļ§āļēāļĄāļĢāļđāđāļāđāļēāļ āđ āđāļāđāļēāļāđāļ§āļĒāļāļąāļāđāļĨāļ°āļĒāļąāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļŠāļāļāđāļāđāļāļĩ āļĄāļĩāđāļāļ·āđāļāļŦāļēāđāļāļāļēāļĢāļĨāļģāļāļąāļāļāļāļāđāļāļāļāļēāļĢāļŠāļāļāđāļāđāļāļĩāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļāļāļģāđāļāđāļāđāđāļāļāļāļēāļāļāđāļāđāļāļĢāļīāļ
āđāļĄāđāļĄāļĩāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļāđāļŦāđāļ:
āđāļŠāļāļāļāļ§āļēāļĄāļāļīāļāđāļŦāđāļ