Record Knowledge 13
Monday 28 October 2019
การเรียนในวันนี้ เป็นการเรียนจากวิทยากร ซึ่งเคยเป็นอาจารย์ประจำสาขาการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ผู้ช่วยศาสตรจารย์ กรรณิการ์ สุสม
และเป็นการเรียนการเรียนที่นำทั้งสองเซกมารวมกันเพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง 👉สารนิทัศน์
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์จินตนาแจกกระดาษนักศึกษาคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาเขียนว่า
💗คนเป็นครูที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร : ซึ่งคำตอบของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไปตามความรู้สึกและความเข้าใจของตัวนักศึกษาเอง
ต่อมาเป็นการเข้าเรียนกับท่านวิทยากร ผศ.กรรณิการ์ เริ่มด้วยกิจกรรมออกกำลังกาย (ละลายพฤติกรรม) เพื่อให้เกิดการปรับตัวให้เกิดความคุ้นชินกัน และอาจารย์กรรณิการ์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนว่า
💗เป้าหมายในการมาอบรม : ว่าจะได้ความรู้ หรือคาดหวังว่าอย่างไรในการมาอบรมครั้งนี้
และเป็นการร้องเพลงพร้อมทั้งเต้นประกอบเพลง บอกว่าน่ารัก เพลงเก็บเด็กเข้าที่ ฝนเทลงมา ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเป็น เทคนิคการสอน การเก็บเด็ก การพูดเชิงบวก สบสายตา วาจาสร้างสรรค์
🍂ความหมายสารนิทัศน์
สารนิทัศน์ มาจากคำว่า “สาระ” หมายถึง ส่วนสำคัญ ถ้อยคำ มาผสมกับคำว่า
“นิทัศน์” หมายถึงตัวอย่างที่นำมาแสดงให้เห็นดังนั้น “สารนิทัศน์”จึงมีความหมายว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้ผู้อื่นเห็น ในทางการศึกษาปฐมวัยมีคณาจารย์นำสารนิทัศน์มาใช้อย่างหลากหลาย
🌱 โดยสารนิทัศน์ให้ประโยชน์ต่อการแสดงภาพของเด็กโดยกระบวนการด้านเอกสารข้อมูลอย่างชัดเจน ดังนั้น การจัดทำสารนิทัศน์ จึงหมายถึง การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรม ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก ที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กได้ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมสติปัญญา และแม้แต่สุขภาพ
🍂 คุณค่าและความสำคัญ
เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย โดยการไตร่ตรองและสะท้อนความคิด และการประเมินตนเอง พัชรี ผลโยธิน , 2542 : Helm , Benekc and Steinheimer 1998. กล่าวว่า
1. สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสามารถสนองความต้องการในการประกันคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
2.ครูที่จัดทำสารนิทัศน์มักจะสอนผ่านเด็กประสบการณ์การณ์ตรง
3.ช่วยให้การสอน หรือการทำงานของครูมีประะสิทธิภาพ
4.ช่วยให้ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และศักยภาพของเด็ก
5.เด็กรับรู้ความสำคัญและคุณค่าของการเรียนรู้
6.ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็ก,การจัดประสบการณ์การเรียนการสอนของครู และบทบาทของครู
🍂รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
แบ่งออกได้ 2 รูแปบบ
คือ 1.หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กแบบเป็นภาพรวมทั้งชั้นเรียน
2.หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กแบบเป็นรายบุคคล
🍂กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
1.กิจกรรมการเก็บรวมรวมหลักฐาน
2.กิจกรรมแบบไตร่ตรองสะท้อนความคิด
3.กิจกรรมการนำเสนอความก้าวหน้าในการเรียนรู้
4.กิจกรรมประชุมกลุ่มย่อยและประชุมกลุ่มใหญ่
🍂ประเภทของสารนิทัศน์
1.บทสรุปโครงการ
2.การสังเกตพัฒนาเด็ก บันทึกพฤติกรรมเด็ก (บันทึกสั้น)
3.พอร์ตฟอลิโอ
4.1 ผลงานเด็กรายบุคคล
4.2 ผลงานเด็กแบบกลุ่ม
5.การสะท้อนตนเอง
🍂คำถามที่ครูควรใช้ถามเด็กปฐมวัย
แยกเป็น 2 ประเภท
1.1 คำถามให้สังเกต เช่น
1.คำถามให้สังเกต เช่น จากการที่ครูผ่าส้มผลนี้เด็ก ๆ เห็นอะไรบ้าง/ในรูปนี้เด็กเห็นอะไรบ้าง
2.คำถามทบทวนความจำ เช่น แมวมีกี่ขา/เมื่อวันจันทรฺเราฟังนิทานเรื่องอะไร
3.คำถามให้บอกความหมายหรือคำจำกัดความ เช่น สัตว์เลี้ยง หมายความว่าอะไร
4.คำถามบ่งชี้ เช่น เด็ก ๆ คิดว่าใครผมสั้นที่สุดในห้องเรียนของเรา
1.2 คำถามเพื่อการคิดค้นและขยายความคิด เช่น
1.คำถามให้อธิบาย เช่น เด็กนักเรียนมีหน้าที่อย่างไร/ทำไมเด็ก ๆ จึงไม่ควรวิ่ง
2.คำถามให้เปรียบเทียบ เช่น สุนัขจิ้งจอกแตกต่างจากสนุขบ้านอย่างไร
3.คำถามจำแนก เช่น เด็ก ๆ มีตุ๊กตากี่ชนิด/อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้นไม้ตาย
4.คำถามให้ยกตัวอย่าง เช่น สัตว์เลี้ยงในบ้านมีอะไรบ้าง/ผลไม้อะไรมีรสเปรี้ยว
5.คำถามให้สรุป เช่น นิทานเรื่องนี้สอนเด็ก ๆ ในเรื่องใดบ้าง/ฟังเรื่องราวนี้เด็ก ๆ รู้สึกอย่างไร
6.คำถามให้ประเมินหรือตัดสินใจ เช่น ถ้าเด็ก ๆ เลือกได้ เด็ก ๆ อยากเป็นใครในนิทาน
🍂 การประเมินพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย
🐾 1. ประเมินตามสภาพจริง ได้แก่ -ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออก -ประเมินผลงานและชิ้นงาน
🐾 2. ประเมินโดยการทดสอบ โดยใช้แบบวัด เช่น แบบทดสอบ ความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ของเจอร์รัล เออร์บัล เป็นต้น
🍂 การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
เป็นรูปแบบของการแสดงออกทางความคิด ที่สามารถมองเห็นและอธิบายได้อย่างเป็นระบบชัดเจน ซึ่งประกอบไปด้วยความคิด หรือข้อมูลสำคัญ ๆ ที่เชื่อมโยงกันในรูแปบบต่าง ๆ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนจัดข้อมูลที่กระจายอยู่ให้เป็นระบบ ระเบียบ ง่ายต่อการทำความเข้าใจและช่วยให้จดจำได้นาน
🌸 Teaching Methodes 🌸
การสอนจากวิทยากรภายนอก ส่งผงฃลให้นักศึกษาเกิดการเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ และทำให้การเรียนมีความสนุกสนาน เนื่องด้วยท่านวิทยากรที่มานั้น มีรูปแบบ เทคนิคการสอนที่เป้นกันเอง ส่งผลทำให้นักศึกษาเกิดความสนุกสนาน สนุกกับการเรียน และเนื้อหาในการเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่เรียนมาบ้างแล้วแต่ไม่ได้ลงลึก
🌸 Apply 🌸
การนำรูปแบบต่างๆของสารนิทัศน์ไปใช้เขียนเนื้อหาให้มีความครบถ้วน อีกทั้งการใช้กราฟฟิกต่าง ๆ ให้มีความหลากหลาย ให้เด็กเกิดการคิดอย่างเป็นองค์รวมพร้อมทั้งเป็นการจัดระเบียบของข้อมูลด้วย
🌸 Evalaute Teaching and Learning 🌸
Self-assessment
൦ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
൦ แต่งกายเรียบร้อย
൦ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
o มีส่วนร่วมกับกิจกรรม
Evalaute frieads
൦ ช่วยกันตอบคำถามและปรึกษากัน
o มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
o ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Evalaute teacher
൦ อาจารย์แต่งกายสุภาพ
൦ อธิบายหัวข้อการสอนได้เข้าใจ
o อาจารย์คาดหวังให้นักศึกษาสอนเป็นเพื่อตัวของเราในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น